TiengNoi TuDo Cua NguoiDan VietNam Vi CongLy, VenToanDatTo

Vì công lý hòa bình, Vi vẹn toàn đất tổ

RFA phỏng vấn Điếu Cày: Công an đập cửa nhà rồi bắt luôn?

Posted by tieng_dan on February 6, 2008

RFA 06.02.08

/RFA060208_DieuCay.mp3

Giới Thiệu:

Thưa quý thính giả, blogger Điếu Cày người tham dự biểu tình chống TQ đã bị làm việc với công an phường Bến Nghé 30 giờ đồng hồ, đến hôm thứ Ba vừa qua lại bị công an đến nhà đưa đi làm việc về một chuyện khác. Ông đã được đối xử ra sao? Vì lý do gì? Và có phản ứng thế nào? Ông Điếu Cày trả lời phỏng vấn của Việt Long vào đêm thứ Ba như sau:

Điếu Cày: Chiều nay họ đập cửa nhà tôi, tôi ra mở cửa thì bất ngờ có 7 người vào và họ ép tôi lên phường luôn.

Việt Long: Trong ngày bắt giữ họ có cử chỉ nào thô bạo không?

Điếu Cày: Không có gì gọi là thô bạo lắm nhưng họ xông vào nhà tôi hơi nhiều. Tôi bảo đợi cháu tôi về rồi tôi đóng cửa lại đi nhưng họ lại không chịu. Họ kèm hai bên tôi và ép tôi lên phường.

Việt Long: Lên phường thì họ hỏi những gì ạ?

Điếu Cày: Hôm nay thì họ hỏi tôi về việc tôi đến thăm nhà cách mạng lão thành Nguyễn Hộ. Hôm trước thì chúng tôi có đi cùng Nguyễn Tiến Trung đến thăm nhà bác Nguyễn Hộ. Trong nhóm có 4 người đi vào, Trung ngồi nói chuyện với bác Hộ còn chúng tôi thì xem những tranh ảnh của bác.

Việt Long: Họ có thẩm vấn anh về nội dung buổi gặp gỡ đó không?

Điếu Cày: Họ hỏi các anh vào đó các anh tổ chức quay phim chụp hình, rồi ai quay phim, ai chụp hình, ai ghi âm? Tôi nói cái này thì tôi không biết là tại vì tôi thì cũng không quen bác lắm, chỉ đi cùng với Trung đến đó thôi. Chúng tôi đến đó thì bác có mang một số tranh ảnh ra giới thiệu với chúng tôi. Sau đó thì chúng tôi xem tranh ảnh và bàn luận, nói chuyện với nhau. Trung với bác nói chuyện với nhau. Không biết trong lúc họ nói chuyện họ có quay phim chụp hình gì không thì tôi không để ý.

Việt Long: Buổi làm việc với công an của ông kéo dài bao lâu?

Điếu Cày: Thưa anh, kéo dài từ lúc hơn năm giờ tôi bị bắt đến 10 giờ thiếu 10 tôi mới ra khỏi phường. Họ có đưa cả đứa cháu tôi lên nữa. Tôi thì đi trước, sau đó gần 6 giờ cháu tôi về thì họ cũng bắt nó lên phường luôn. Họ bắt nó lên để khai lý lịch đồng thời họ hỏi linh tinh các thứ. Mãi đến 9:30 họ mới thả cháu về. Cháu gái thì mới có 15 tuổi thôi. Lẽ ra lên công an như thế thì phải có người giám hộ mới được. Nhưng không có người giám hộ mà họ đưa đứa nhỏ lên đó và họ bắt nó viết giấy, ký gì trên đó. Tôi chưa hỏi xem là viết những gì, nội dung ra làm sao.

Việt Long: Trong hai lần ông và cháu ông lên làm việc thì họ có giấy tờ hay trác tòa, hay lệnh bắt gì không?

Điếu Cày: Không, từ hồi nào đến giờ họ bắt tôi bao nhiêu lần rồi chưa hề có một giấy tờ gì, không có trác tòa gì đâu anh. Mỗi lần họ mời lên thì họ lưu ở trên đó luôn. Có lần thì họ bắt trực tiếp từ ở ngoài, ở các chỗ biểu tình, họ quẳng lên xe và chở về phường, có giấy tờ gì đâu. Như hôm ở phường Bến Nghé họ giữ tôi 30 tiếng đồng hồ không hề có bất kỳ một giấy tờ gì.

Việt Long: Sau vụ ở Bến Nghé thì ông có khiếu nại hay tố giác điều gì không?

Điếu Cày: Hiện nay chúng tôi đang làm đơn khiếu nại. Hôm qua tôi đã ghé phường Bến Nghé đưa đơn khiếu nại cho anh trưởng ban phường là anh Đặng Văn Tư. Nhưng anh ấy nói đây là chỗ tiếp công dân, không phải là chỗ tiếp khiếu nại, tố cáo. Tôi nói rằng phường Bến Nghé ra quyết định xử lý tôi thì tôi phải đưa đơn khiếu nại ở đây để phường trả lời. Và trưởng công an phường trả lời trong vòng 30 ngày theo luật định, nếu không đúng nguyện vọng của tôi thì tôi sẽ kiện. Thế nhưng ở trên đó thì anh Tư không đồng ý nhận, tôi ngồi đấy yêu cầu anh phải nhận, thì anh ta kêu Dạn là phó công an phường. Anh Dạn xuống nói rằng các anh khiếu nại tôi làm sai pháp luật thì các anh đưa đơn này lên quận. Tôi nói không phải quận là nơi nhận mà chính anh là nơi nhận, nếu anh không tin anh cứ mở luật khiếu nại tố cáo ra anh coi. Thế nhưng anh ta đem cái đơn quăng trả lại tôi và anh đi lên, không thèm tiếp nữa. Tôi có ở đấy nói hoài thì cũng vậy thôi, cuối cùng tôi phải về. Chúng tôi đang làm đơn và chúng tôi gởi đi các cơ quan chức năng.

Việt Long: Ngày hôm nay trong 5 tiếng đồng hồ làm việc trên công an thì họ có thẩm vấn điều tra ông thêm về điều gì nữa không?

Điếu Cày: Họ hỏi là tôi liên quan thế nào đến bác Nguyễn Hộ. Tôi nói là lần đầu tiên tôi gặp bác và chưa có biết bác thế nào mà liên quan. Thì anh Trung đem đến tặng một giỏ quà Tết cho bác và chúng tôi đi cùng thôi, tôi chỉ là người đi cùng thôi.

Việt Long: Thế anh Trung có được công an thẩm vấn hay mời đi làm việc gì không ạ?

Điếu Cày: Hiện nay thì cũng chưa có thư mời gì. Tôi cũng vừa mới nói chuyện với Trung, bên Trung thì chưa có thư mời gì. Nhưng cùng nhóm tôi đi có cô Tạ Phong Tần, thì cô Tạ Phong Tần có một thư mời 9 giờ sáng mai lên làm việc.

Việt Long: Riêng ông thì ngày mai họ cũng chưa có mời ông làm việc tiếp phải không ạ?

Điếu Cày: Ngày mai thì đã là 30 Tết rồi anh. Chắc làm cái gì thì cũng phải qua Tết, chớ còn mời ngày mai tôi cũng không đi được đâu, tại vì tôi còn gia đình nữa mà.

Việt Long: Ông có dự định là sẽ có động thái nào sau việc này không?

Điếu Cày: Thì chúng tôi vẫn đang làm đơn để gởi lên. Trước đây tôi có làm một cái đơn gởi lên công an thành phố về việc bắt giữ tôi ở khu vực Võ Thị Sáu rồi. Sau cái đó, chưa có trả lời gì cả lại tiếp đến vụ phường Bến Nghé, giữ tôi 30 tiếng đồng hồ mà không có bất kỳ loại giấy tờ gì. Giữ đồ đạc cũng không có đưa biên bản giữ đồ đạc cho tôi. Tôi có nói là chỉ khi tôi đi ngoài đường bị một băng nhóm nào giựt đồ thì mới không có giấy tờ thôi, chớ còn công an làm thì phải có giấy tờ. Các anh làm có giấy tờ đàng hoàng nhưng các anh không đưa giấy tờ tôi thì tôi lấy gì để chứng minh việc tôi có bị các anh giữ. Các anh giữ máy ghi âm, máy chụp hình, áo thun tôi để ở trong ba lô cũng giữ, đồ đạc, băng gôn, biểu ngữ của tôi cũng giữ… danh sách dài dằng dặc. Nhưng lập danh sách ra rồi không đưa danh sách cho tôi.

Việt Long: Sau họ có trả lại không?

Điếu Cày: Hiện nay một số người được trả lại đồ nhưng riêng tôi thì chưa được trả lại gì.

Việt Long: Thưa, hiện nay thì những người blogger khác trước đây cũng đã từng được mời làm việc, bây giờ tình trạng họ ra sao ạ. Có được mời thẩm vấn, làm việc gì không? 

Điếu Cày: Vừa rồi thì chỉ có tôi, và tới nay nữa là Tạ Phong Tần thì có một thư mời. Còn những anh em kia thì cũng có người bị mời lên đóng phạt, có người đi đóng phạt để lấy chứng minh nhân dân về, lấy được máy về, nhưng có người thì cũng chưa lấy được. Mọi chuyện thì cũng còn đang nhùng nhằng ở trên đấy anh ạ. Phường Bến Nghé họ giải quyết.

Việt Long: Vâng, xin cám ơn blogger Điếu Cày. Chúng tôi là Việt Long, đài Á Châu Tự Do

Leave a Reply

 
